วันจันทร์ ที่31 ตุลาคม 2559
• ••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••
"เพราะเด็กมีพัฒนาการที่เชื่อมโยงกันทั้ง4ด้าน จึงต้องมีการจัดกิจกรรมบูรณาการ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ทั้ง4ด้านของเด็กปฐมวัย"
การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สอดคล้องกับชีวิตประจำวัน
-สอดคล้องกับพัฒนาการ
-สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้
คิดริเริ่ม คิดคล่องแคล่ว คิดยืดหยุ่น คิดละเอียดละออ คิดสร้างสรรค์
อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มจับฉลากเพื่อหาหัวข้อในการประดิษฐ์สิ่งของ ดังนี้
-ขวดน้ำ
-กล่อง
-กระป๋อง
ซึ่งให้แต่ละกลุ่มที่จับได้ในแต่ละหัวข้อ ให้ทุกคนในกลุ่มประดิษฐ์สิ่งของที่ผู้ปกครองสามารถทำกับเด็กได้โดยมีวัสดุดังกล่าวมาข้างต้นเป็นวัสดุหลัก อาจจะนำไปประยุกต์ ตัด ฉีก หรือประกอบเป็นอะไรก็ได้
การประดิษฐ์ของใช้ (ที่เช็ดรองเท้าจากฝาขวดน้ำ)
วัตถุประสงค์
เพื่อให้ผู้ปกครองและเด็กได้ทำกิจกรรมร่วมกัน
เพื่อส่งเสริมให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์ในการประดิษฐ์ของใช้
วัสดุอุปกรณ์
1.ไม้กระดาน
2.ฝาขวดน้ำ
3.กาว
4.กรรไกร
5.ไหมพรม
วิธีทำ
1.ทากาวบนฝาขวดน้ำแล้วแปะลงกระดานให้แน่นหนา
2.เมื่อทาครบทุกฝาแล้วรอให้กาวแห้งสนิท
3.นำไหมพรมตัดตกแต่งขอบกระดานให้สวยงาม
สิ่งที่ได้รับ
-ได้ฝึกคิดสร้างสรรค์คิดแปลกใหม่ในการนำวัสดุที่ถูกกำหนดให้ไปประดิษฐ์ด้วยวามคิดเรา
-ได้ฝึกการคิดแบบยืดหยุ่นในการประดิษฐ์สิ่งของนั้นๆอาจดัดแปลงเป็นอย่างอื่นได้
-ได้ฝึกคิดแบบละเอียดละออเพื่อให้ผลงานออกมาสมบูรณ์และแข็งแรงทนทาน
ประเมินตนเอง
-มีความตั้งใจในเวลาที่อาจารย์กำลังสอนหรือให้ข้อมูลความรู้ในรายวิชานั้นๆ
-มีความใส่ใจกับงานที่อาจารย์มอบหมายให้ทำเพื่อจะได้ทำงานอย่างถูกต้อง
-ให้ความร่วมมือในการคิดสิ่งของที่จะประดิษฐ์เพื่อห้อาจารย์ประเมินว่าผ่านหรือไม่
ประเมินเพื่อน
-ทุกคนมีความตั้งใจในการเรียนและให้เกียรติอาจารย์ผู้สอนด้วยการตั้งใจฟัง
-ทุกคนมีความคิดเป็นของตนเองมีความคิดสร้างสรรค์แปลกใหม่อยู่เสมอๆ
-ทุกคนเข้าเรียนตรงเวลาและแต่งกายเรียบร้อยเหมาะสมตามระเบียบของนักศึกษา
ประเมินอาจารย์
-อาจารย์มีวิธีการให้ความรู้ประสบการณ์แก่นักศึกษาอย่างดีและน่าสนใจ
-อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้คิดและจินตนาการตามความคิดของแต่ละคน
-อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ทำงานร่วมกันเพื่อให้ช่วยกันระดมความคิดแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
•••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••
•••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น