วันเสาร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกหลังการเรียน ครั้งที่6
วันจันทร์ ที่17 ตุลาคม 2559
•••••••••••••••••••••••••••••••••

• อาจารย์แจกกระดาษให้นักศึกษาคนละแผ่น ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มกลุ่มละ10คน แล้วให้ออกแบบตัวเลขคนละ1ตัว ห้ามซ้ำกันในกลุ่ม โดยจะออกแบบตัวเลขนั้นเป็นรูปแบบไหนก็ได้ตามจินตนาการของแต่ละคน


• พอวาดตัวเลขและออกแบบเสร็จ ก็ให้ทุกคนนำตัวเลขไปติดที่กระดานหน้าห้อง เพื่อที่จะได้ดูและวิเคราะห์ที่มาของการออกแบบตัวเลขของแต่ละคนที่ไม่เหมือนกัน เช่นบางคนออกแบบเลขที่1 อาจจะวาดขาหรือแขนประกอบตัวเลขนั้นด้วย เพื่อความแปลกใหม่ หรือน่าสนใจกว่าเดิม บางคนอาจดัดแปลงรูปสัตว์ให้เป็นตัวเลข เป็นการเทียบเคียงรูปร่างลักษณะของตัวเลขและสัตว์ต่างๆ


• เมื่ออาจารย์ได้ให้นักศึกษาอธิบายการออกแบบตัวเลขของทุกคนแล้ว ก็ให้นำตัวเลขออกมาตกแต่งระบายสีให้สวยงามน่าสนใจมากยิ่งขึ้น และให้นำกรรไกรตัดเอาเฉพาะตัวเลขที่อยู่บนกระดาษ


• เมื่อตัดเสร็จเรียบร้อยอาจารย์ก็ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มระดมความคิด วางแผน คิดกิจกรรมการประยุกต์ใช้ตัวเลขในการทำสื่อทำกิจกรรมหรือเกมการศึกษาอย่างไรก็ได้ ตามวามคิดของแต่ละกลุ่ม ที่เห็นว่าเหมาะสมและสามารใช้สอนหรือจัดกิจกรรม และเป็นสื่อเข้ามุมให้เด็กได้เล่นจริงได้แล้วเกิดประโยชน์


• เมื่อได้กิจกรรมแล้วก็ให้แต่ละกลุ่มนำเสนอกิจกรรมของกลุ่มตนเอง เพื่อให้เพื่อนได้รับฟังและนำไปปรับใช้ได้ และเพื่อให้อาจารย์ให้คำแนะนำหรือปรับปรุงแก้ไขกิจกรรมได้ก่อนที่จะนำไปปฏิบัติ




• เมื่อนำเสนอเสร็จเรียบร้อยและได้มีการปรับแก้ในการสร้างสื่อทำกิจกรรม อาจารย์ก็ได้ให้แต่ละกลุ่มลองคิดวัสดุอุปกรณในการทำสื่อเพิ่มเติม และอาจารย์ก็ได้แจกกระดาษข็งสีขาว10แผ่น ไม้ไอติมให้กลุ่มละ2ถุง เพื่อให้ใช้ในการทำสื่อ กลุ่มของดิฉันได้สร้างสื่อเข้ามุม เป็นสื่อที่ส่งเสริมพื้นฐานการบวก ซึ่งสื่อนี้จะทำเป็นเหมือนหนังสือเปิดอ่าน หน้าแรกจะติดเลข1 แล้วทำช่องให้เด็กนำไม้ไอติมมาวาง ตามเลขที่บวกกันแล้วได้ 1 หน้าสอง ก็จะให้วางไม้ไอติมตามเลขที่บวกกันแล้วได้2 เช่น ฝั่งหนึ่งวาง1อัน อีกฝั่งหนึ่งวาง1อัน รวมเป็น2อัน เท่ากับเลขที่ได้ติดไว้ในหน้านั้น


• เมื่อแต่ละกลุ่มลองจำลองการทำสื่อของตนเอง อาจารยก็ได้สอบามแต่ละกลุ่มว่าต้องใช้วัสดุอะไรบ้าง อาจารย์จะสั่งสินค้ามาให้ และทำร่วมกันในคาบต่อไป 

สิ่งที่ได้รับ
-การออกแบบชิ้นงานด้วยจินตนาการของตนเองที่มาจากประสบการณ์และความรู้สึก
-การระดมความคิดการวางแผนการทำงานในการทำงานกลุ่มยอมรับความคิดเห็นกันและกัน
-การคิดแก้ปัญหาปรับเปลี่ยนกิจกรรมให้ยืดหยุ่นได้ตามความเหมาะสม

ประเมินตนเอง
-สามารถใช้ประสบการณ์ความรู้สึกนึกคิดที่มีออกแบบชิ้นได้ด้วยความสามารถของตนเอง
-ตั้งใจฟังที่อาจารย์กำลังอธิบายให้ความสำคัญในการเรียนเพื่อนำไปปรับใช้
-ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมระดมความคิดการสร้างสื่อเพื่อให้ได้สื่อที่ดี

ประเมินเพื่อน
-ทุกคนตั้งใจทำงานของตนเองอย่างเต็มที่และงานก็ออกมาสวยงามตามความตั้งใจ
-ทุกคนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมที่ได้รับมอบหมายเพื่อให้งานออกมาดี
-ทุกคนตั้งใจทำงานกลุ่มช่วยกันสามารถปรัปแก้ไขในส่วนที่ยังไม่เหมาะสมได้

ประเมินอาจารย
-อาจารย์มีวิธีการให้ความรู้ประสบการณ์แก่นักศึกษาอย่างดีและน่าสนใจ
-อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้คิดและจินตนาการตามความคิดของแต่ละคน
-อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ทำงานร่วมกันเพื่อให้ช่วยกันระดมความคิดแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น