วันจันทร์ ที่29 สิงหาคม 2559
••••••••••••••••••••••••••••••••
>ก่อนเข้าสู่บทเรียน
•อาจารย์แจกใบปั๊มเพื่อเช็คเวลาเข้าเรียนและรางวัลเด็กดีให้กับนักศึกษา
•อาจารย์แนะแนวการเรียนการสอนในรายวิชานี้ ว่ามีเนื้อหาเกี่ยวกับอะไรบ้าง รูปแบบการเรียนจะเรียนไปในทิศทางประมาณใด พร้อมบอกและอธิบายเหตุผลที่อาจารย์ได้เป็นผู้รับผิดชอบสอนในรายวิชานี้กับนักศึกษาอีกด้วย
•อาจารย์แจกกระดาษ1แผ่น ขนาดประมาณครึ่งหนึ่งของการดาษA4 ซึ่งมีเนื้อเพลงภาษาอังกฤษอยู่ในนั้นด้วย มีทั้งหมด4เพลง จากนั้นอาจารย์ก็สอนนักศึกษาฝึกร้องเพลงจนครบ เหตุผลที่อาจารย์นำเพลงภาษาอังกฤษมาให้ฝึกร้องก็เพราะว่า ในอนาคตนักศึกษาอาจจะได้ฝึกสอนหรือเป็นครูสอนเด็กห้องเรียนระบบภาษาอังกฤษก็เป็นได้ การที่เรามีพื้นฐานในการร้องเพลงภาษาอังกฤษได้บ้าง ก็จะส่งผลดีเมื่อเราได้ออกไปฝึกสอนตามโรงเรียนต่างๆ
>เข้าสู่บทเรียน
•อาจารย์มีรูปภาพจุด9จุดมาให้นักศึกษาดู พร้อมกับตั้งปัญหาว่า ให้นักศึกษาลากเส้นให้ได้ทั้งหมดเส้น จะเป็นเส้นเฉียง หรือตรงก็ได้4เส้น เท่านั้น ห้ามตัดจุดเดิม และห้ามยกปากกา นักศึกษามีวิธีในการคิดและทำอย่างไรบ้าง จากนั้นเวลาผ่านไป5นาที ก็มีเพื่อนๆบางคนทำได้ พร้อมกับออกไปสาธิตวิธีการลากเส้นตามกติกาที่อาจารย์กำหนดอย่างถูกต้อง โดยวิธีที่เพื่อนได้สาธิตนั้นคือ ต้องลากผ่านจุดออกไป ซึ่งเป็นวิธีคร่าวๆที่นำมาอธิบาย ส่วนเพื่อนหลายคนที่ทำยังไม่ได้ก็ตัดพ้อนึกว่าต้องลากไปตามจุดเท่านั้น จากกิจกรรมดังกล่าวที่กล่าวมา อาจารย์ได้ฝึกให้นักศึกษาคิด คิดค้นหาวิธี คิดให้นอกกรอบ เพราะว่า คนเป็นครูต้องคิดให้นอกกรอบ กล้าที่จะทำ และคิดให้ยืดหยุ่น
•อาจารย์เริ่มเข้าสู่เนื้อหาการเรียน เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้เกี่ยวกับความหมายของความคิดสร้างสรรค์
- ความคิดสร้างสรรค์ หมายถึง เป็นการคิดอย่างอิสระ นำความคิดหลายๆอย่างมารวมกัน หรือคิดนอกกรอบเพื่อแก้ปัญหาที่มีอยู่ให้ดีขึ้น
- คุณค่าของความคิดสร้างสรรค์ -คุณค่าต่อสังคม
-คุณค่าต่อตนเอง
-ทำให้เกิดความสนุกสนานเพลินเพลิน
-ช่วยลดความเครียดทางอารมณ์
-มีความภูมิใจและเชื่อมั่นในตนเอง
-นำมาซึ่งความเป็นผู้นำ เป็นต้น
- องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์
-ความคิดคล่องแคล่ว...คิดรวดเร็ว คิดได้ทันที
-ความคิดคล่องแคล่ว...คิดรวดเร็ว คิดได้ทันที
-ความคิดริเริ่ม...คิดแปลกใหม่ คิดต่าง
-ความคิดยืดหยุ่น...คิดแก้ปัญหา คิดดัดแปลง
-ความคิดละเอียดละออ...คิดเล็กคิดน้อย คิดถี่ถ้วน
- ประโยชน์ของความคิดสร้างสรรค์ -ก่อให้เกิดสิ่งแลกใหม่
-อำนวยประโยชน์สุขให้แก่บุคคล
-ช่วยให้เข้าใจปัญหาและแก้ปัญหาได้ดี
-ช่วยให้บุคคลประสบความสำเร็จ
-ช่วยให้ปรับตัวได้ดี
-ทฤษฎีของTorrance ความคิดสร้างสรรค์เป็นกระบวนการของความรู้สึกไวต่อปัญหา แล้วรวบรวมความคิดตั้งเป็นสมมติฐานและเผยแพร่ผลที่ได้จาการทดสอบ
ขั้นที่1 การค้นพบความจริง
ขั้นที่2การค้นพบปัญหา
ขั้นที่3การตั้งสมมติฐาน
ขั้นที่4การค้นพบคำตอบ
ขั้นที่5การยอมรับผล
•อาจารย์ได้สอดแทรกกิจกกรรมการถาม-ตอบระหว่างการสอนเนื้อหาเพื่อความเข้าใจที่ดี และได้ฝึกการคิดในรูปแบบต่างๆเช่น การคิดคล่องแคล่วง อาจารย์ได้ตั้งคำถาม แล้วให้นักศึกษาตอบทีละคนอย่างรวดเร็ว เพื่อฝึกการคิดที่คล่องแคล่ว เช่นให้บอกชื่อจังหวัดในประเทศไทยมาคนละจังหวัด ห้ามซ้ำกัน ทำให้นักศึกษาได้ฝึกคิด รีบคิดหรือคิดนอกเหนือจากที่เพื่อนตอบไปแล้วคือคิดไม่ซ้ำกัน
•อาจารย์แจกกระดาษให้นักศึกษาคนละแผ่น จากนั้นให้นักศึกษาคิดออกแบบจรวจในความคิดของตนเอง แล้วให้นำมาร่อนลงตะกร้าที่อาจารย์วางไว้หน้าห้อง ทั้งนี้เพื่อเป็นการฝึกการคิดการจินตนาการด้วยตัวเองการคิดแปลกใหม่
•อาจารย์ให้นักศึกษาจับคู่ แล้วมีกระดาษแข็งสีขาวขนาดA3มาแจกให้กับนักศึกษา พร้อมกับให้หยิบสีคนละ1แท่ง โดยข้อตกลงมีอยู่ว่า อาจารย์จะเปิดเพลงแล้วให้นักศึกษาลากเส้นลงบนกระดาษไปอย่างอิสระ โดยห้ามคุยกัน และห้ามยกแท่งสีขึ้น โดยการลากเส้นนั้นต้องลากให้เข้ากับทำนองของบทเพลงนั้น ตามจินตนาการของเรา เมื่อเพลงจบ อาจารย์ก็ให้นักศึกษาสังเกตดูในกระดาษว่า เส้นที่เราลากไปมานั้นสามารถจินตนาการเป็นรูปอะไรได้บ้าง พร้อมกับลงสี จากนั้นก็นำมาพรีเซนต์หน้าห้องว่ารูปภาพของตนเองมีอะไรบ้าง ทั้งนี้เพื่อเป็นการฝึกกาารคิดสร้างสรรค์จินตนาการอย่างอิสระของแต่ละคน ซึ่งแต่ละคนก็จะมีความคิด จินตนาการที่ไม่เหมือนกัน
สิ่งที่ได้รับ
- ได้รู้จักองค์ประกอบของการคิดในหลายลักษณะที่แตกต่างกันมีวิธีการคิดที่ไม่เหมือนกัน
-ได้ฝึกการคิดนอกกรอบการจินตนาการสร้างสรรค์สิ่งๆหนึ่งธรรมดาที่มีอยู่ให้เป็นอีกอย่างหนึ่งได้
-ได้ฝึกคิดคล่องแคล่วเพื่อให้สมองทำงานอย่างรวดเร็วในการตอบคำถามอาจารย์
ประเมินตนเอง
-มีความสนใจในเนื้อหาที่อาจารย์กำลังสอนและให้ความร่วมมือในกิจกรรมเป็นอย่างดี
-ตั้งใจเรียนไม่คุยกับเพื่อนเสียงดังขณะที่อาจารย์กำลังสอนเพื่อให้เกียรติอาจารย์
-แต่งกายเรียบร้อยตามระเบียบของมหาวิทยาลัยและเข้าเรียนตรงตามเวลา
ประเมินเพื่อน
-มีความตั้งใจสนใจฟังในเรื่องที่อาจารย์กำลังสอนมีความเข้าใจและพร้อมปฏิบัติ
-ให้ความร่วมมือทุกกิจกรรมทำให้ให้การเรียนการสอนมีความสนุกและผ่านพ้นไปด้วยดี
-ไม่คุยกันเสียงดังแต่งกายเรียบร้อยและเข้าเรียนตรงตามเวลาแต่อาจมีเข้าช้าบ้างเป็นบางคน
ประเมินอาจารย์
-อาจารย์ไม่สอนเร่งรีบไม่ดุนักศึกษาไม่เคร่งเครียดทำให้บรรยากาศในการเรียนมีความสุข
-อาจารย์มีรูปแบบวิธีการสอนที่น่าสนใจมีกิจกรรมสอดแทรกอยู่เสมอทำให้นักศึกษาไม่ง่วงนอน
-อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อยเป็นเยี่ยงอย่างให้กับนักศึกษาและเข้าสอนตรงตามเวลา
•••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น