วันพุธที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกหลังการเรียน ครั้งที่2
วันจันทร์ ที่5 กันยายน 2559
•••••••••••••••••••••••••••••••••
>ก่อนเข้าสู่บทเรียน
  •อาจารย์เปิดโฆษณาให้นักศึกษาดู ซึ่งเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับพฤติกรรมที่สะท้อนสังคมปัจจุบัน การขึ้นรถเมล์ ความปลอดภัยของผู้โดยสาร

  •อาจารย์ให้นักศึกษาทบทวนเพลงภาษาอังกฤษที่ฝึกร้องไปเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว นักศึกษาจะได้จดจำเนื้อเพลงและทำนองอย่างถูกต้อง เพื่อนำไปใช้สอนเด็กๆในอนาคตได้


   •กิจกรรม Marshmallow Tower อาจารย์ให้นักศึกษาทำกิจกรรมนี้โดยให้แบ่งกลุ่มกลุ่มละ5-6คน แล้วนั่งลงกับพื้น จากนั้นอาจารย์ก็แจกวัสดุอุปกรณ์ที่ต้องใช้ในการทำกิจกรรม พร้อมกับบอกวิธีการเล่นและกติกาที่ต้องปฏิบัติ
    อุปกรณ์ : ดินน้ำมัน3สี,ไม้จิ้มฟัน


    วิธีการ : ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มนำไม้จิ้มฟันและดินน้ำมันทำเป็นทาวเวอร์ให้สูงที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยจะให้ทำทั้งหมด3ครั้ง แต่ละครั้งจะให้เวลาทำ5นาที ครั้งที่1จะให้เริ่มทำเลยห้ามวางแผนล่วงหน้าและห้ามพูด ครั้งที่2ให้พูดได้คนเดียวเพื่อเป็นคนนำเพื่อน ครั้งที่3ให้วางแผนก่อนได้และพูดได้ เมื่อแต่ละครั้งที่ทำเสร็จและหมดเวลา อาจารย์ก็จะนำไม้บรรทัดมาวัดความสูงว่าทาวเวอร์ของแต่ละกลุ่มมีความสูงเท่าไหร่ และกลุ่มไหนสูงที่สุด
    สรุป : เมื่อเสร็จสิ้นกิจกรรมอาจารย์ได้สรุปออกมาว่า จากกิจกรรมนี้ก็เพื่อที่จะดูว่าเรามีความตั้งใจพยายาม สามัคคีกันมากน้อยแค่ไหน ซึ่งในการทำแต่ละครั้งบางกลุ่มก็มีความสูงที่เพิ่มขึ้น บางกลุ่มก็สูงน้อยลงจากครั้งแรก บางกลุ่มอาจสูงต่ำสลับกันไป และจากกติกาที่อาจารย์ไม่ให้พูดในครั้งที่1 แล้วถ้ากลุ่มไหนสร้างทาวเวอร์ออกมาได้สูงแสดงว่าเป็นคนที่ชอบทำอะไรด้วยตัวเองชอบฉายเดี่ยว ครั้งที่2อาจารย์ให้พูดได้คนเดียวแล้วถ้ากลุ่มไหนสร้างทาวเวอร์ออกมาดี แสดงว่าสามารถเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดีได้ ครั้งที่3อาจารย์ให้พูดได้ทุกคนและวางแผนก่อนได้ แล้ว้ากลุ่มไหนสร้างทาวเวอร์ออกมาดี แสดงว่ากลุ่มนั้นเป็นกลุ่มที่ชอบวางแผนในการทำงานปรึกษากัน


ครั้งที่1

ครั้งที่2

ครั้งที่3


>เข้าสู่บทเรียน
   •การเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
การเล่น คือ -กระบวนการเรียนรู้ และประสบการร์ที่เด็กได้รับ
                   -ทำให้เด็กสนุกเพลิดเพลินผ่อนคลาย
                   -ปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนและสิ่งแวดล้อม

ประเทของการเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
การเล่นกลางแจ้ง -การเคลื่อนไหวอย่างอิสระ การเล่นกับอุปกรณ์ เล่นสนาม
การเล่นในร่ม -การเล่นตามมุมประสบการณ์ การเล่นสรรค์สร้าง

องค์ประกอบของการเล่นสรรค์สร้าง
1.สภาวะการเรียนรู้
  การเรียนรู้คุณลักษณะความเหมือน ของหนึ่งชิ้นสามารถเป็นได้หลายรูปแบบ
  การเรียนรู้และจินตนาการเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว
  การเรียนรู้เหตุและผล
2.พัฒนาการของการรู้คิด
  ต้องจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก
3.กระบวนการเรียนและกระบวนการสอน
   กระบวนการจัดประสบการณ๋เพื่อการเรียนรู้ 
                                                                 -เปลี่ยนแปลงโดยไม่ต้องสับเปลี่ยน
                                                                 -การเรียนรู้เกี่ยวกับตรงกลาง
                                                                 -การจำแนกอย่างมีเหตุผล
   หลักการจัดกิจกรรมการเลานสรรค์สร้าง 
                                                             -ศึกษาสภาพของเด็กกำหนดขอบข่าย
                                                             -ศึกษาสภาพแวดล้อมเตรียมสื่อจัดกิจกรรม
                                                             -มีส่วนร่วมกับเด็กในจังหวะที่เหมาะสม
                                                             -สรุปท้ายกิจกรรม


    •กิจกรรมเรือน้อยบรรทุกของ อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มเดิม แล้วแจกวัสดุอปุกรณ์ให้ 
    อุปกรณ์ : กระดาษ1แผ่น,หลอด2อัน,หนังยาง4เส้น


    วิธีการ : ให้แต่ละกลุ่มระดมความคิดการสร้างเรือจากวัสดุที่กำหนดให้ โดยมีข้อแม้ว่าต้องลอยน้ำและบรรทุกซองซอสมะเขือเทศให้ได้มากที่สุด
    สรุป : จากกิจกรรมมีหลายกลุ่มที่สามารถบรรทุกซอสได้หลายซอง บางกลุ่มเรือจมน้ำ ซึ่งกิจกรรมนี้แสดงให้เห็นถึงความสามัคคี ความร่วมมือ การคิดหาวิธี ระดมความคิดช่วยกันออกแบบ การแก้ปัญหา เพื่อให้ได้ผลงานที่ดีที่สุด





   •กิจกรรมดีไซเนอร์ระดับโลก 
อุปกรณ์ : หนังสือพิมพ์,สก็อตเทปหนังไก่
วิธีการ : อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม5-คน จากนั้นให้เลือกนางแบบในกลุ่ม1คน แล้วช่วยกันประดับชุดตกแต่งจากหนังสือพิม์ให้อลังการที่สุด ภายในเวลา30นาที จากนันให้เดินโชว์ตัว และให้ดีไซน์เนอร์ออกมาพรีเซนต์คอนเซปของชุด
สรุป : จากกิจกรรมครั้งนี้ทุกกลุ่มกลุ่มสามารถดีไซน์ชุดออกมาได้สวยและอลังการ ทุกคนในกลุ่มร่วมด้วยช่วยกันอย่างตั้งใจในการประดิษฐ์ชุด แล้วก็ได้ชุดออกมาอย่างสวยงามอย่างที่ตั้งใจ ได้เห็นถึงความร่วมมือกัน และความเสียสละของนางแบบ ที่ได้มาเป็นตัวแทนของกลุ่ม




สิ่งที่ได้รับ
- ได้มีทักษะการคิดการวางแผนร่วมมือกันคิดหาวิธีในการทำชิ้นงานออกมาให้ดีที่สุด
- ได้ฝึกคิดจินตนาการอย่างสร้างสรรค์เพื่อให้ผลงานมีความแปลกใหม่ไม่ซ้ำใคร
- ได้ฝึกการร่วมด้วยช่วยกันในการทำงานกลุ่มและยอมรับความคิดเห็นของเพื่อนในกลุ่ม

ประเมินตนเอง
- มีความตั้งใจทำงานที่อาจารย์มอบหมายให้อย่างดีและเสร็จทันเวลาที่กำหนด
- ช่วยงานเพื่อนในกลุ่มอย่างเต็มที่เพื่อให้ผลงานออกมาอย่างสมบูรณ์
- เปิดโอกาสให้เพื่อนได้แสดงความคิดและตนเองก็ยอมรับในความคิดเห็นเพื่อน

ประเมินเพื่อน
- เพื่อนทุกคนได้ร่วมมือกันในการทำผลงานของแต่ละกลุ่มดีมากและมีความเสียสละ
- เพื่อนทุกคนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมที่อาจารย์มอบหมายมาเป็นอย่างดี
- เพื่อนทุกคนเคารพกติกาของแต่ละกิจกรรม และเคารพอาจารย์ในการทำกิจกรรม

ประเมินอาจารย์
-อาจารย์สามารถนำความรู้ การสอนที่ดี มาสู่นักศึกษาอย่างเต็มที่และสมบูรณ์
-อาจารย์มีวิธีการสอนที่น่าสนใจทำให้นักศึกษาไม่ง่วงนอนหรือเบื่อระหว่างเรียน
-อาจารย์มีความพร้อมในการเตรียมสื่ออุปกรณ์มาสอนนักศึกษาเป็นอย่างดี

       •••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น