วันพุธที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกหลังการเรียน ครั้งที่5
วันจันทร์ ที่10 ตุลาคม 2559
•••••••••••••••••••••••••••••••••

>เข้าสู่บทเรียน
การคิดริเริ่ม  =  คิดแปลกใหม่,คิดแตกต่าง
การคิดคล่องแคล่ว  =  คิดรวดเร็ว,ชินชำนาญการคิด,
การคิดยืดหยุ่น  =  ปรับเปลี่ยนการคิด เปลี่ยนแปลง
การคิดละเอียดละออ  =  คิดถี่ถ้วน
การคิดสร้างสรรค์  =  การคิดทั้ง4อย่างข้างต้นมารวมกัน ก่อให้เกิดการคิดที่สมบูรณ์


การที่จะให้เด็กมีการคิดทั้ง5อย่างนี้ได้ ต้องนำไปสู่การจัดกิจกรรมที่เหมาะสม มีองค์ประกอบดังนี้
• หลักสูตร
   - 4สาระการเรียนรู้
      เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
      บุคคลและสถานที่
      สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก
      ธรรมชาติรอบตัวเด็ก 

   - ประสบการณ์สำคัญ
      ด้านร่างกาย
      ด้านอารมณ์จิตใจ
      ด้านสังคม
      ด้านสติปัญญา

   - 6กิจกรรมหลัก
      กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
      กิจกรรมสร้างสรรค์
      กิจกรรมเสรี
      กิจกรรมเสริมประสบการณ์
      กิจกรรมกลางแจ้ง
      กิจกรรมเกมการศึกษา

องค์ประกอบของการจัดกิจกรรมมีดังนี้
 กิจกรรม
  - สาระ(หน่วย)
  - ประสบการณ์
     ด้านร่างกาย
     ด้านอารมณ์จิตใจ
     ด้านสังคม
     ด้านสติปัญญา

• อาจารย์ให้นักศึกษาทำกิจกรรมสร้างสรรค์โดยมีการบูรณาการกับสะเต็ม

หน่วย แมลง

แบ่งกลุ่ม6-7คน นำกระดาษบรูฟมาติดกับพื้นเพื่อรองเวลาทำกิจกรรม

กลุ่มที่1 ทำของเล่นแมลง
วัสดุ,อุปกรณ์ : แกนทิชชู,กระดาษแข็งสีขาว,เชือก,กรรไกร,สี,กาว,ตุ๊ดตู่เจาะกระดาษ
ตัดแกนทิชชูแบ่งเป็น3ส่วนเท่าๆกัน

นำตุ๊ดตู่มาเจาะแกนทิชชู2ครั้ง จะได้4รู

วาดวงกลมในกระดาษสีขาว ให้มีขนาดกว้างกว่าปากของแกนทิชชู

ได้แล้ว แบบนี้

วาดรูปแมลงที่สนใจลงไป ระบายสีตกแต่งให้สวยงาม

นำเชือกมาร้อยขึ้นลงตามรูแกนทิชชู แล้วผูกให้แน่น

นำแมลงที่เราวาดติดกาวแล้วนำมาแปะที่ปากแกนกระดาษทิชชู เสร็จเรียบร้อย

บูรณาการStem
S = วิธีการเล่น
M = ทรงกลมของกระดาษ
A = การตกแต่งแมลง
T = การค้นหารูปภาพแมลงจากอินเทอร์เน็ต
E = การออกแบบการทำชิ้นงาน

กลุ่มที่2 พิมพ์มือ
วัสดุ,อุปกรณ์ : สีโปสเตอร์,จานสี,พู่กัน,กระดาษ,กรรไกร,กาว

นำพู่กันจุ่มสีแล้วระบายที่มือทั้งสองข้าง

พิมพ์ลงบนกระดาษแล้วตัดตามรูปมือของเรา พับตรงกลาง ตกแต่งให้เป็นผีเสื้อ

บูรณาการStem
S = วิธีการเล่น
M = รูปทรงของผีเสื้อ
A = การตกแต่ง,ผสมสี
T = การถ่ายรูปผีเสื้อ
E = การออกแบบการทำชิ้นงาน

กลุ่มที่3 เป่าฟองสบู่
วัสดุ,อุปกรณ์ : สีโปสเตอร์ผสมน้ำสบู่,หลอด,กระดาษ

นำหลอดจุ่มสี แล้วเป่า

ผลที่ออกมา สวยงามมาก

บูรณาการStem
S = วิธีการเล่น,ปฏิกิริยาการเกิดฟอง
M = รูปทรงของฟองสบู่
A = การใช้สีเป่า ตกแต่งฟองสบู่
T = การถ่ายรูปภาพผลงาน
E = การออกแบบการทำชิ้นงาน

กลุ่มที่4 ตกแต่งจานกระดาษให้เป็นของเล่นวิทยาศาสตร์
วัสดุ,อุกรณ์ : จานกระดาษ,สี,กรรไกร,ไม้เสียบลูกชิ้น,กาว

ด้วยความที่ห้ามซ้ำกัน จึงออกมาเป็นเช่นนี้แล555
โดนอาจารย์สั่งสอนด้วย มันคิดไม่ออกจริงจริงค่ะ 555
"ลักษณะของต้นไม้"

บูรณาการStem
S = วิธีการเล่น
M = รูปทรงของกระดาษ
A = การตกแต่งของเล่น
T = วิธีการทำ
E = การออกแบบการทำชิ้นงาน


จากนั้น เมื่อทำกิจกรรมครบทุกกลุ่ม อาจารย์ให้จัดสถานที่อุกรณ์ให้เรียบร้อย และนั่งให้เป็นระเบียบเพื่อตรวจชิ้นงานของนักศึกษาที่ได้ทำไปเมื่อสักครู่ พร้อมทั้งแนะนำติชมให้นักศึกษาเข้าใจ

สิ่งที่ได้รับ
-ได้รู้จักองค์ประกอบของการคิดต่างๆและการจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับพฒนาการของเด็ก
-ได้ทำงานเป็นกระบวนการขั้นตอนได้คิดได้ลงมือทำด้วยตนเองเพื่อให้ได้ผลงานที่สมบูรณ์
-ได้บูรณาการผลงานการทำแต่ละอย่างให้สอดคล้องเกี่ยวกับสะเต็มศึกษาเพื่อเรียนรู้อย่างครบถ้วน

ประเมินตนเอง
-มีความตั้งใจในการทำผลงานของตนเองและช่วยเหลือเพื่อนด้วยความเต็มใจ
-คิดว่าการทำกิจกรรมครั้งนี้ได้ความรู้มากพอสมควรที่จะนำไปสู่การปรับจัดกิจกรรมให้เด็กได้
-เมื่อทำกิจกรรมเสร็จแล้วนำอุกรณ์ไปทำสะอาดช่วยเพื่อนฝึกการมีความรับผิดชอบ

ประเมินเพื่อน
-ทุกคนตั้งใจฟังในขณะที่อาจารย์กำลังสอนหรืออธิบายกิจกรรมที่จะให้ทำต่อจากนี้
-ทุกคนตั้งใจทำผลงานของตนเองมีความคิดสร้างสรรค์สิ่งแปลกใหม่อย่างน่าสนใจ
-ทุกคนมีความรับผิดชอบในการทำกิจกรรมจัดเก็บสิ่งของทำความสะอาดอุปกรณ์ต่างๆ

ประเมินอาจารย์
-อาจารย์จัดเตรียมวัสดุอุกรณ์การทำกิจกรรมครบทำให้ทำกิจกรรมอย่างเป็นระะบบ
-อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษามีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ผลงานตามความสามารถ
-อาจารย์แต่งกายเรียบร้อยและเข้าสอนตรงตามเวลาที่กำหนดในตาราง

          ••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น