วันจันทร์ ที่10 ตุลาคม 2559
• •••••••••••••••••••••••••••••••••
>เข้าสู่บทเรียน
การคิดริเริ่ม = คิดแปลกใหม่,คิดแตกต่าง
การคิดคล่องแคล่ว = คิดรวดเร็ว,ชินชำนาญการคิด,
การคิดยืดหยุ่น = ปรับเปลี่ยนการคิด เปลี่ยนแปลง
การคิดละเอียดละออ = คิดถี่ถ้วน
การคิดสร้างสรรค์ = การคิดทั้ง4อย่างข้างต้นมารวมกัน ก่อให้เกิดการคิดที่สมบูรณ์
การที่จะให้เด็กมีการคิดทั้ง5อย่างนี้ได้ ต้องนำไปสู่การจัดกิจกรรมที่เหมาะสม มีองค์ประกอบดังนี้
• หลักสูตร
- 4สาระการเรียนรู้
เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
บุคคลและสถานที่
สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก
ธรรมชาติรอบตัวเด็ก
- ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
ด้านอารมณ์จิตใจ
ด้านสังคม
ด้านสติปัญญา
- 6กิจกรรมหลัก
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
กิจกรรมสร้างสรรค์
กิจกรรมเสรี
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
กิจกรรมกลางแจ้ง
กิจกรรมเกมการศึกษา
องค์ประกอบของการจัดกิจกรรมมีดังนี้
• กิจกรรม
- สาระ(หน่วย)
- ประสบการณ์
ด้านร่างกาย
ด้านอารมณ์จิตใจ
ด้านสังคม
ด้านสติปัญญา
• อาจารย์ให้นักศึกษาทำกิจกรรมสร้างสรรค์โดยมีการบูรณาการกับสะเต็ม
หน่วย แมลง
แบ่งกลุ่ม6-7คน นำกระดาษบรูฟมาติดกับพื้นเพื่อรองเวลาทำกิจกรรม
กลุ่มที่1 ทำของเล่นแมลง
วัสดุ,อุปกรณ์ : แกนทิชชู,กระดาษแข็งสีขาว,เชือก,กรรไกร,สี,กาว,ตุ๊ดตู่เจาะกระดาษ
ตัดแกนทิชชูแบ่งเป็น3ส่วนเท่าๆกัน
นำตุ๊ดตู่มาเจาะแกนทิชชู2ครั้ง จะได้4รู
วาดวงกลมในกระดาษสีขาว ให้มีขนาดกว้างกว่าปากของแกนทิชชู
ได้แล้ว แบบนี้
วาดรูปแมลงที่สนใจลงไป ระบายสีตกแต่งให้สวยงาม
นำเชือกมาร้อยขึ้นลงตามรูแกนทิชชู แล้วผูกให้แน่น
นำแมลงที่เราวาดติดกาวแล้วนำมาแปะที่ปากแกนกระดาษทิชชู เสร็จเรียบร้อย
บูรณาการStem
S = วิธีการเล่น
M = ทรงกลมของกระดาษ
A = การตกแต่งแมลง
T = การค้นหารูปภาพแมลงจากอินเทอร์เน็ต
E = การออกแบบการทำชิ้นงาน
กลุ่มที่2 พิมพ์มือ
วัสดุ,อุปกรณ์ : สีโปสเตอร์,จานสี,พู่กัน,กระดาษ,กรรไกร,กาว
นำพู่กันจุ่มสีแล้วระบายที่มือทั้งสองข้าง
พิมพ์ลงบนกระดาษแล้วตัดตามรูปมือของเรา พับตรงกลาง ตกแต่งให้เป็นผีเสื้อ
บูรณาการStem
S = วิธีการเล่น
M = รูปทรงของผีเสื้อ
A = การตกแต่ง,ผสมสี
T = การถ่ายรูปผีเสื้อ
E = การออกแบบการทำชิ้นงาน
กลุ่มที่3 เป่าฟองสบู่
วัสดุ,อุปกรณ์ : สีโปสเตอร์ผสมน้ำสบู่,หลอด,กระดาษ
นำหลอดจุ่มสี แล้วเป่า
ผลที่ออกมา สวยงามมาก
บูรณาการStem
S = วิธีการเล่น,ปฏิกิริยาการเกิดฟอง
M = รูปทรงของฟองสบู่
A = การใช้สีเป่า ตกแต่งฟองสบู่
T = การถ่ายรูปภาพผลงาน
E = การออกแบบการทำชิ้นงาน
กลุ่มที่4 ตกแต่งจานกระดาษให้เป็นของเล่นวิทยาศาสตร์
วัสดุ,อุกรณ์ : จานกระดาษ,สี,กรรไกร,ไม้เสียบลูกชิ้น,กาว
ด้วยความที่ห้ามซ้ำกัน จึงออกมาเป็นเช่นนี้แล555
โดนอาจารย์สั่งสอนด้วย มันคิดไม่ออกจริงจริงค่ะ 555
"ลักษณะของต้นไม้"
บูรณาการStem
S = วิธีการเล่น
M = รูปทรงของกระดาษ
A = การตกแต่งของเล่น
T = วิธีการทำ
E = การออกแบบการทำชิ้นงาน
จากนั้น เมื่อทำกิจกรรมครบทุกกลุ่ม อาจารย์ให้จัดสถานที่อุกรณ์ให้เรียบร้อย และนั่งให้เป็นระเบียบเพื่อตรวจชิ้นงานของนักศึกษาที่ได้ทำไปเมื่อสักครู่ พร้อมทั้งแนะนำติชมให้นักศึกษาเข้าใจ
สิ่งที่ได้รับ
-ได้รู้จักองค์ประกอบของการคิดต่างๆและการจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับพฒนาการของเด็ก
-ได้ทำงานเป็นกระบวนการขั้นตอนได้คิดได้ลงมือทำด้วยตนเองเพื่อให้ได้ผลงานที่สมบูรณ์
-ได้บูรณาการผลงานการทำแต่ละอย่างให้สอดคล้องเกี่ยวกับสะเต็มศึกษาเพื่อเรียนรู้อย่างครบถ้วน
ประเมินตนเอง
-มีความตั้งใจในการทำผลงานของตนเองและช่วยเหลือเพื่อนด้วยความเต็มใจ
-คิดว่าการทำกิจกรรมครั้งนี้ได้ความรู้มากพอสมควรที่จะนำไปสู่การปรับจัดกิจกรรมให้เด็กได้
-เมื่อทำกิจกรรมเสร็จแล้วนำอุกรณ์ไปทำสะอาดช่วยเพื่อนฝึกการมีความรับผิดชอบ
ประเมินเพื่อน
-ทุกคนตั้งใจฟังในขณะที่อาจารย์กำลังสอนหรืออธิบายกิจกรรมที่จะให้ทำต่อจากนี้
-ทุกคนตั้งใจทำผลงานของตนเองมีความคิดสร้างสรรค์สิ่งแปลกใหม่อย่างน่าสนใจ
-ทุกคนมีความรับผิดชอบในการทำกิจกรรมจัดเก็บสิ่งของทำความสะอาดอุปกรณ์ต่างๆ
ประเมินอาจารย์
-อาจารย์จัดเตรียมวัสดุอุกรณ์การทำกิจกรรมครบทำให้ทำกิจกรรมอย่างเป็นระะบบ
-อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษามีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ผลงานตามความสามารถ
-อาจารย์แต่งกายเรียบร้อยและเข้าสอนตรงตามเวลาที่กำหนดในตาราง
• ••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น